SỞ Y TẾ HÀ TĨNH BỆNH VIỆN MẮT
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
|
Số: 45/QĐ-BVM |
Hà Tĩnh,, ngày 14 tháng 02 năm 2022 |
QUYẾT ĐỊNH
Về việcban hành Quy chế dân chủ cơ sở tại Bệnh viện Mắt năm 2022
––––––––––––––
GIÁM ĐỐC BỆNH VIỆN MẮT
Căn cứ Bộ luật lao động;
Căn cứ Nghịđịnh số 04/2015/NĐ-CP ngày 09/01/2015 của Chính phủ quy định chi tiết của Bộ luật Lao động về thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở tại công sở;
Căn cứ Nghị quyết Hội nghị cán bộ công nhân viên chức và người lao động ngày 21/01/2022;
Xét đề nghị của Trưởng phòng Tổ chức Hành chính.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này “Quy chế dân chủ cơ sở tại Bệnh viện Mắt năm 2022”.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ban hành.
Điều 3. Trưởng các phòng, khoa và tập thể người lao động Bệnh viện Mắt chịu trách nhiệm thi hành quyết định này./.
Nơi nhận: |
GIÁM ĐỐC
Lê Công Đức |
SỞ Y TẾ HÀ TĨNH C ỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
BỆNH VIỆN MẮT Độc lập – Tự Do – Hạnh Phúc
QUY CHẾ DÂN CHỦ NĂM 2022
(Ban hành kèm theo Quyết định số 45/QĐ-BVM ngày 14/02/2022của Bệnh viện Mắt)
- Căn cứ Chỉ thị 30-CT/TW của Bộ chính trị (khóa VII) về “Xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở”.
- Căn cứ Nghị định 04/2015/NĐ-CP ngày 09/01/2015 của Thủ tướng Chính Phủ về việc thực hiện dân chủ trong hoạt động của cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp.
- Bệnh viện Mắt Hà Tĩnh xây dựng quy chế dân chủ với các nội dung sau đây:
1. Mục đích:
- Quy chế thực hiện dân chủ trong hoạt động của Bệnh viện Mắt nhằm phát huy quyền làm chủ của cán bộ, công nhân viên góp phần xây dựng Bệnh viện trong sạch, vững mạnh;
- Xây dựng đội ngũ cán bộ, công nhân viên phải là công bộc của nhân dân, có đủ phẩm chất, năng lực, làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu qủa, đáp ứng được yêu cầu phát triển và đổi mới đất nước;
- Ngăn chặn và chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu, phiền hà, sách nhiễu bệnh nhân và các đối tượng khác.
2. Nguyên tắc:
- Phát huy quyền làm chủ của cán bộ, công nhân viên gắn liền với việc bảo đảm sự lãnh đạo của tổ chức Đảng ở Bệnh viên, chấp hành nguyên tắc tập trung, dân chủ, thực hiện chế độ một thủ trưởng và phát huy vai trò của tổ chức đoàn thể quần chúng.
- Dân chủ trong khuôn khổ Hiến pháp và pháp luật; phát huy dân chủ, đồng thời kiên quyết xử lý những hành vi lợi dụng dân chủ vi phạm Hiến pháp, pháp luật và xâm phạm quyền tự do dân chủ của nhân dân, cản trở việc thi hành nhiệm vụ của Bệnh viện.
3. Hoạt động:
- Dân chủ trong nội bộ Bệnh viện.
- Dân chủ trong quan hệ và giải quyết công việc với bệnh nhân, cơ quan, tổ chức ngoài Bệnh viện.
4. Nội dung:
- Những việc của Bệnh viện Giám đốc có trách nhiệm thông báo công khai cho cán bộ, công nhân viên biết.
- Những việc Giám đốc phải tổ chức lấy ý kiến trực tiếp của cán bộ, công nhân viên hoặc thông qua đại diện cho cán bộ, công nhân viên đóng góp ý kiến trước khi Giám đốc quyết định.
- Những việc cán bộ, công nhân viên có quyền giám sát, kiểm tra.
5. Những việc phải công khai:
- Kế hoạch công tác tuần, hàng tháng và cả năm của Bệnh viện;
- Kinh phí hoạt động hàng năm, bao gồm các nguồn kinh phí do ngân sách cấp, các nguồn tài chính khác và quyết toán kinh phí hàng năm của Bệnh viện ;
- Tuyển dụng, khen thưởng, kỷ luật, nâng bậc lương, nâng ngạch và đề bạt cán bộ, công nhân viên;
- Các vụ việc tiêu cực tham nhũng trong Bệnh viện đã được kết luận;
- Kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo trong nội bộ Bệnh viện;
- Nội quy, quy chế Bệnh viện.
6. Hình thức công khai:
- Thông báo tại hội nghị cán bộ, công nhân viên Bệnh viện;
- Thông báo bằng văn bản gửi toàn thể cán bộ, công nhân viên;
- Thông báo cho cán bộ phụ trách các bộ phận của Bệnh viện và yêu cầu họ thông báo đến cán bộ, công nhân viên làm việc trong các bộ phận đó;
- Thông báo bằng văn bản cho Chi ủy, Ban chấp hành công đoàn cơ sở Bệnh viện.
7. Những việc cần lấy ý kiến góp ý trước khi quyết định
- Chủ trương giải pháp thực hiện nghị quyết của đảng, pháp luật của nhà nước liên quan đến công việc của Bệnh viện;
- Kế hoạch công tác tuần, hàng tháng và cả năm ;
- Tổ chức phong trào thi đua;
- Báo cáo sơ kết, tổng kết;
- Các biện pháp cải tiến tổ chức và lề lối làm việc, thực hành tiết kiệm, chống lãnh phí, chống tham nhũng, phiền hà, sách nhiễu bệnh nhân;
- Kế hoạch tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công nhân viên theo quy định;
- Thực hiện các chế độ, chính sách liên quan đến quyền và lợi ích của cán bộ, công nhân viên .
- Nội quy, quy chế Bệnh viện.
8. Hình thức tổ chức lấy ý kiến:
- Cán bộ, công nhân viên tham gia ý kiến trực tiếp với cán bộ phụ trách, với Giám đốc;
- Thông qua hội nghị viên chức và người lao động;
- Phát biểu hỏi ý kiến trực tiếp, gửi dự thảo văn bản để cán bộ, công nhân viên tham gia ý kiến.
9. Những công việc có quyền giám sát, kiểm tra:
- Thực hiện chủ trương, chính sách Nhà nước, Kế hoạch công tác tuần, hàng tháng và cả năm của Bệnh viện;
- Sử dụng kinh phí hoạt động, chấp hành chính sách, chế độ quản lý và sử dụng tài sản.
- Thực hiện nội quy, quy chế;
- Thực hiện các chế độ chính sách của Nhà nước về quyền và lợi ích của cán bộ, công nhân viên;
- Giải quyết khiếu nại, tố cáo trong nội bộ.
10.Hình thức giám sát, kiểm tra:
- Ban Thanh tra nhân dân.
- Việc kiểm điểm công tác tự phê bình và phê bình trong các cuộc sinh hoạt định kỳ của Bệnh viện.
- Hội nghị viên chức và người lao động.
11.Trách nhiệm Giám đốc:
- Tại cuộc họp giao ban định kỳ, Giám đốc đánh giá việc thực hiện công việc thời gian qua, lắng nghe đóng góp của cán bộ, công nhân viên và định ra những công việc phải giải quyết trong thời gian tới của Bệnh viện.
- Hàng tháng Giám đốc phải xem xét việc thực hiện các nghị quyết của Đảng, nhiệm vụ của đơn vị.
- Ít nhất 6 tháng Giám đốc có trách nhiệm đánh giá công tác của Bệnh viện và các bộ phận trong đơn vị, chỉ rõ và đề ra các giải pháp nhằm phát huy quyền làm chủ của cán bộ, công nhân viên khắc phục tệ nạn quan liêu, cửa quyền, tham nhũng, sách nhiễu dân và những yếu kém trong việc thực hiện nhiệm vụ, kế hoạch, pháp luật, chính sách, chế độ, nội quy, quy chế.
- Thủ trưởng cơ quan phối hợp với Công đoàn tổ chức Hội nghị viên chức và người lao động mỗi năm một lần vào đầu năm. Hội nghị viên chức và người lao động bao gồm toàn thểviên chức và người lao động. Bệnh viện. Khi có 2/3 viên chức và người lao động hoặc Ban chấp hành Công đoàn yêu cầu hoặc Chủ tịch Công đoàn thấy cần thiết thì triệu tập Hội nghị viên chức và người lao động bất thường.
12.Nội dung hội nghị:
- Kiểm điểm việc thực hiện nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước, đánh giá việc thực hiện kế hoạch công tác hàng năm và thảo luận, bàn biện pháp thực hiện kế hoạch công tác năm tới.
- Giám đốc tiếp thu ý kiến đóng góp, phê bình của viên chức và người lao động giảiđáp những thắc mắc, đề nghị của viên chức và người lao động.
- Bàn các biện pháp cải tiến điều kiện làm việc, nâng cao đồi sống của viên chức và người lao động
- Thanh tra nhân dân báo cáo công tác; bầu Thanh tra nhân dân theo quy định của pháp luật;
- Tham gia ý kiến về những vấn đề được quy định lấy ý kiến viên chức và người lao động trước khi Giám đốc quyết định.
- Khen thưởng cá nhân, tập thể của Bệnh viện có thành tích trong công tác.
13.Trách nhiệm của viên chức và người lao động:
- Viên chức và người lao động phải thực hiện nghĩa vụ của viên chức và người lao động và không được làm những việc đã bị cấm theo quy định của pháp lệnh của cán bộ, công chức.
- Viên chức và người lao độngchịu trách nhiệm trước pháp luật, trước Giám đốc về việc thi hành nhiệm vụ, công việc của mình, có nếp sống lành mạnh, trung thực, cần ,kiệm, liêm, chính, chí công, vô tư.
- Trong khi thi hành nhiệm vụ, công vụ, Viên chức và người lao độngphải phục tùng sự chỉ đạo và hướng dẫn của cấp trên.
- Viên chức và người lao độngcó quyền trình bày ý kiến đề xuất việc giải quyết những vấn đề thuộc phạm vi trách nhiệm của mình khác với ý kiến của người phụ trách trực tiếp, nhưng vẫn phải chấp hành sự chỉ đạo của người phụ trách trực tiếp, đồng thời có quyền bảo lưu ý kiến và báo cáo lên cấp trên.
- Viên chức và người lao độngphải tự phê bình nghiêm túc, phát huy ưu điểm, sữa chữa khuyết điểm để không ngừng tiến bộ, phải thẳng thắn phê bình, đấu tranh để xây dựng nội bộ trong sạch vững mạnh, góp ý kiến phê bình Giám đốc; khi được yêu cầu Viên chức và người lao độngcó trách nhiệm đóng góp ý kiến việc xây dựng các văn bản, các đề án của Bệnh viện.
14. Nội dung quan hệ và giải quyết công việc công khai:
- Các bộ phận chuyên môn, tổ chức đoàn thể chịu trách nhiệm giải quyết công việc có liên quan, đến nhiệm vụ của mình.
- Thủ tục hành chính gọn nhẹ, giải quyết công việc công khai.
- Mẫu hồ sơ cho từng loại công việc.
- Phí, lệ phí theo quy định của pháp luật.
- Thời gian giải quyết từng loại công việc.
15. Trách nhiệm Viên chức và người lao độngtrong việc tiếp nhận và giải quyết công việc của Bệnh viện.
- Khi công dân, tổ chức có yêu cầu, Viên chức và người lao độngcó trách nhiệm giải quyết các yêu cầu đó theo thẩm quyền. Những việc không thuộc thẩm quyền giải quyết, Viên chức và người lao độngphải thông báo để công dân, tổ chức biết.
- Viên chức và người lao độngkhông tiếp nhận và giải quyết công việc của công dân, tổ chức tại nhà riêng.
- Công việc của công dân, tổ chức phải được Viên chức và người lao độngnghiên cứu xử lý và giải quyết một cách nhanh chóng nhất, thuận tiện nhất và theo đúng quy định của pháp luật.
- Những công việc có thời hạn giải quyết theo quy định thì Viên chức và người lao độngphải chấp hành đúng thời hạn đó. Trường hợp đòi hỏi phải có thời gian để nghiên cứu giải quyết thì Viên chức và người lao độngcó trách nhiệm thông báo kịp thời cho công dân, tổ chức biết.
- Viên chức và người lao độngcó trách nhiệm bảo vệ bí mật của đơn vị, bí mật công tác và bí mật nội dung đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân, tổ chức theo quy định của pháp luật.
- Viên chức và người lao độngkhông được quan liêu, cửa quyền gây khó khăn trong việc giải quyết các công việc của đơn vị, tổ chức, công dân.
16. Quy định tiếp dân, thu thập ý kiến từ nhân dân:
- Giám đốc chỉ đạo việc bố trí tiếp dân theo yêu cầu nhiệm vụ của đơn vị, thực hiện việc tiếp dân và tổ chức hòm thư góp ý. Hàng tuần, cán bộ phụ trách công tác hành chính cùng Thanh tra nhân dân mở hòm thư, nghiên cứu ý kiến được gửi đến và báo cáo Giám đốc. Giám đốc có trách nhiệm nghiên cứu và đề ra những biện pháp hợp lý nhằm tiếp thu và giải quyết các ý kiến đóng góp.
- Đối với những chương trình dự án do Bệnh viện xây dựng hoặc tổ chức thực hịên có liên quan mật thiết đến sự phát triển của Bệnh viện thì Giám đốc có trách nhiệm thông báo để cán bộ công chức viên chức biết tham gia đóng góp ý kiến.
- Khi công dân, các tổ chức trong đơn vị có yêu cầu, Bệnh viện phải cử cán bộ có trách nhiệm gặp và giải quyết công việc có liên quan.
- Những kiến nghị, phản ánh, phê bình của công dân, và các tổ chức trong Bệnh viện phải được nghiên cứu và xử lý kịp thời.
17. Trong mối quan hệ với các đơn vị chuyên môn tuyến dưới:
- Giám đốc có trách nhiệm chỉ đạo, hướng dẫn và kiểm tra hoạt động của cấp dưới và chịu trách nhiệm về những sai lầm, khuyết điểm có nguyên nhân từ sự chỉ đạo, hướng dẫn của mình.
- Phải thông báo cho tổ chức cấp dưới những chủ trương, chính sách, các quy định của pháp luật liên quan đến hoạt động và phạm vi trách của tổ chức cấp dưới.
- Giám đốc có trách nhiệm nghiên cứu, giải quyết kịp thời các yêu cầu, kiến nghị của tổ chức cấp dưới.
- Định kỳ, Giám đốc phải làm việc với cán bộ phụ trách tổ chuyên môn, phụ trách từng mảng cấp dưới. Khi cán bộ phụ trách tổ chức cấp dưới có yêu cầu thì Giám đốc có trách nhiệm tiếp và làm việc.
- Giám đốc phải khuyến khích những thông tin, báo cáo trung thực, khách quan của tổ chức cấp dưới, phải xử lý nghiêm khắc những cán bộ, công nhân viên báo cáo sai sự thật, không trung thực.
- Phải tham khảo ý kiến của tổ chức cấp dưới trong việc xây dựng chế độ, chính sách, các văn bản của Bệnh viện có liên quan.
18. Trong mối quan hệ với cơ quan cấp trên:
- Giám đốc có trách nhiệm phục tùng sự chỉ đạo, hướng dẫn và chấp hành các quyết định của cơ quan cấp trên.
- Giám đốc có quyền phản ánh những vướng mắc, khó khăn trong quá trình thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình, kiến nghị lên cơ quan cấp trên những vấn đề không phù hợp cần sửa đổi bổ sung trong các chế độ, chính sách, các quy định của pháp luật và trong chỉ đạo, điều hành của cơ quan cấp trên.
- Khi có căn cứ để cho là quyết định của cơ quan cấp trên là trái pháp luật thì phải báo cáo ngay với người ra quyết định; trong trường hợp vẫn phải chấp hành quyết định thì phải báo cáo lên cấp trên trực tiếp của người ra quyết định và không phải chịu trách nhiệm về hậu quả của việc ra quyết định đó.
- Giám đốc được quyền tham gia đóng góp ý kiến, phê bình đối với cơ quan cấp trên.
- Khi được yêu cầu, Giám đốc có trách nhiệm nghiên cứu, tham gia ý kiến vào các dự thảo về chế độ, chính sách, văn bản qui phạm pháp luật do cơ quan cấp trên gửi đến.
- Giám đốc có trách nhiệm báo cáo tình hình công việc lên cơ quan cấp trên theo quy định, đối với những vấn đề nảy sinh vượt quá khả năng giải quyết thì phải báo cáo kịp thời với cơ quan cấp trên để xin ý kiến chỉ đạo.
- Nội dung báo cáo lên cấp trên phải khách quan, trung thực.
Quy chế đã được thông qua Hội nghị CBCNV năm 2022.
TM. BCH CÔNG ĐOÀN GIÁM ĐỐC
CHỦ TỊCH
Lê Văn Tịnh Lê Công Đức